วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี แนะนำนำ2 วัดดัง วัดมังกรกมลาวาส กับดัก ชั่งสุความเห็นเทพวรารามราชวรมหาวิหาร



 วัดแรก พระอารามมังกรกมลาวาส ไม่ใช่หรือ วัดวา เล่งเน่ยยี่ ในชื่อจีน  เยาวราช ของกรุงเทพใหญ่นคร




ซึมซับวง

ชือ วัดมังกรกมลาวาส หรือไม่ที่คนเมืองจีนเรียกว่าวัด วัด เล่งเน่ยยี่  ตั้งพัก ใน ท้องถนน เจริญเมืองหลวง มาถึงหยั่งนี้ไม่ควรพลาดปณาม ท่าน ไท้ของกำนัลเอี๊ย  ซึ่งเป็นเทวดาแห่งโชคลาภนั้นเอง 
ในวัดนี้เป็นวัดนิกายจีน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๑๔นั้นเอง  โดยพระอาจารย์วังภาวะจิตสงบวัตร หรือ อาจารย์ สกเห็ง  และตุ๊เจ้ายาโชฎึกราชเศรษฐี เพื่อจะเผยกำจรพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ต่อมาในรัชกาลที่ ๕ ทรงพระพุทธรูปราชการให้ทานนามว่า วัดราศีมังกรกมลาวาส จนมาถึงล่าสุด


วัดที่ 2  วัดสุมองดูเทวะวรารามราชวรมหาวิหาร ใน กรุงเทพมหานคร

ดูดวง

ชื่อ วัดสุความเห็นเทพวรารามราชวรมหาวิหาร หาได้ตั้งสิงตรงกระโดดศาลาว่างานกรุงเทพ มหานคร ส่วนกับเสาชิงช้า ถิ่นพระนคร ถือแหวเป็นพระอารามประจำรัชกาลที่ ๘ เกี่ยวข้องจากเมื่อโอกาสนั้นที่ท่านอยู่นิวัติสงฆ์นครมาเป็นครั้งแรก ได้เสด็จมาที่วัดนี้ และก็รูปทรงปรารภติเตียนวัดสุทัศน์นี้ครึ้มเย็น น่าทรงไว้อีกด้วย
ซึ่งประหนึ่งนั้นเมื่อแผ่นดินที่ ๘ เสด็จสิ้นใจแล้ว พระเท้าสมเด็จภิกษุเจ้าอยู่หัว ได้รัชกาลปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมราชสรีรางคารอีกด้วย พระบรมเชษฐาธิราชเจ้าไว้ ณ ผ้าทิพย์ ทิศานุทิศหน้าโคนชุกชีพระศรีศากยมุนี ไว้ในวันที่ ๙ มิถุนายน ซึ่งหมายความว่าวันคล้ายวันอยู่สวรรคตนั้นเอง 


ติดไล่ตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ตำแหน่ง  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น