วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

กราฟชีวิต เทศกาลกินเจ 2557

ขณะถึงตอนครึ่งปีขนองแบบนี้จักประกอบด้วยเทศกาลเอ็ดที่สัตว์สองเท้าไทยค้างสายเมืองจีนนั้นรอคอยกับปฏิบัติกันตลอดปี คือ การเจี๊ยะเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีอีกด้วยกันแฝดครั้ง เนื่องจากการกินเจจะชักจะกันในวันขึ้น 1 ค่ำ ศศิธร 9 คือ ตามปีปฏิทินจีนเครื่องใช้ทุกปี แต่ว่าในปีนี้ขนมจากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีอยู่เดือน 9 สำหรับกัน 2 ครั้งเช่นนั้น จึงทำมอบมีการจัดจ้านเทศงานกินเจ 2 รอบ ด้วยว่ากัน คือ
ครั้งที่ 1 ตรงนั้น ตรงกับข้าววันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 เดือนพฤศจิกายน 2557
และเป็นที่แน่หลับไหลว่าเราก็จะเห็นธงสีเหลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และเขตต่างๆ เยอะแยะ เป็นรหัสว่า เปิดตัวจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว โดยจะการกินเจนั้นจะมีระยะกาลด้วยกัน 10 วัน พร้อมด้วยส่วนโย่งที่คนทั่วไปปรากฏชัดกันดีแล้วตำหนิในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางบุคคลที่เคร่งมากๆ ก็จะใส่ขาวห่มขาว ราวกับครอบครองการทำตัวเองให้พิสุทธิ์บริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาสู่อีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 งานเทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์เป้าหมายของงานกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ
1. กินไปสำหรับสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันแล้ว จะทำให้ร่างกายกายสมดุล ศักยที่จะขับพิษเครื่องใช้เสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้สำหรับ และยังปรับระเบียบต่าง ๆ ในร่างกายินทรีย์ให้มีเสถียรภาพ
2. ฉันไปเกี่ยวกับจิตเมตตา เนื่องจากทุก ๆ วัน ภักษ์ที่อีฉันกินไปนั้นกอปรด้วยสายเลือดเนื้อของสรรพคน ผู้ที่มีจิตมนัสดีงามจึงจะไม่เชี่ยวชาญกินเนื้อของสัตว์ทวยนั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการทำลายล้างเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันทั้งเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับมอบให้อาหารมังสวิรัติแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่เนื้อความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้เท่าแค่ให้ภัตเปลี่ยนลิ้นเท่าตรงนั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ชิ้นส่วนการประพฤติตนในตอนกินเจ
ในระยะเวลาเวลา 9 เวลากลางวันที่กินเจนั้น ผู้ที่สัมผัสการเป็นผู้ฉวยศีลกินเจอย่างครบพรั่งพร้อมตามประเพณีนั้น ต้องวางตนตัวดังนี้
1. งดยกเลิกละเนื้อสัตว์ และกระทำรุนแรงต่อสัตว์
2. งดแอ้มนม เนย และน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินเครื่องกินรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ ง่ายๆจัด  และ อัมพิลจัด เค็มจัด
4. งดกินพืชผักหรือเครื่องมือเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม คติเกียว กุยช่าย พร้อมด้วยรวมทั้งใบยาดูด และของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ หมายถึงผักที่มีรสหนัก และกลิ่นเน่าเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งอีกต่างหากมีพิษรอท่าทำลายประสิทธิภาพธาตุทั้ง 5 ในร่างตัวอีกด้วย และเป็นเหตุให้อวัยวะที่ผูกสำคัญภายในที่ทั้ง 5 ทำงานมิปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. เลี้ยงดูทำบุญกุศลทำทาน กับสำหรับสิ่งมีชีวิตที่เคร่งครัดจะนุ่งขาวคลุมขาว
7. ให้ดูแลจิตใจให้บริสุทธิ์ ป้องกันอารมณ์
และด้วยผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานข้าวปลาอาหารเฉพาะกับมนุชที่กินเจด้วยกันเป็นคนประสมเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจะต้องล้างนางเลิ้งจนสะอาด พร้อมทั้งแยกเครื่องใช้สำหรับใส่เนื้อสัตว์คลอดไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้อีกทั้งจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงทั้งสิ้นช่วงเทศกาลบริโภคเจ 9 วันเพื่อ โดยที่ไม่ปลดปล่อยให้ดับ เพื่อเป็นศาสนาพุทธยกย่อง กับจะระลึกถึงถึงบุญคุณของใช้พ่อแม่พี่น้องพี่น้อง และทั่วจนผู้ในมีบุญท่านต่อผืนแท่งดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
และเมื่อชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์สดมภ์ทั้ง 3 อย่างของการถือศีลกินเจกันเสด็จพระราชดำเนินกันแล้ว ก็พึงจะมาแจ้งเรื่องราวซึ่งเนื่องกับข้อเหมาะปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินมังสวิรัติกัน เพราะว่าตลอดเวลาระยะเวลาของงานเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีโปร่งบางวันย่านจะมีกิจกรรมเยี่ยมหรือข้อจงที่จะปฏิบัติที่เกิดขึ้นทำลายต่างกันออกไป โดยเฉพาะเจาะจงในเมืองภูเก็ตทั้งเป็นเมืองที่จะรุ่งโรจน์ชื่อในหัวข้อของการจัดการทำงานเทศกาลกินมังสวิรัติ และยังมีกิจกรรมเป็นบ้ามายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งรีตกินเจจะจ้า 9 วัน 9 คืน โดยแม้ว่าละวันตรงนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลยุติธรรมเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายโดยการโยน 2 ครั้ง หาก 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ สำแดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้อยู่ลงมาแล้ว และการกินเจจะเริ่มขึ้น แต่มนุษย์ส่วนอุรุมักรับประทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเกี่ยวกับล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วรุ่งโรจน์ที่หน้านฤปเวศม์เจ้า หรืออ๊ามตรงนั้นเอง เพื่อใช้มีชีวิตที่จะแขวนโทษาดิลกทั้ง 9 ดวง และเชิญดวงผีสางของยกชั้นหนึ่งฮ่องเต้ด้วย หรือ พระอิศวร และ กิวอ๋องไตเต หรือ ราชาผู้ครอบครองใหญ่ทั้งเก้ามาตอกตรานั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ และตั้งเครื่องเซ่นกับเผาไม้หอม เพื่อบูชาเทพารักษ์ประจำอ๊ามนั้นเอง
และหลังพิธีการกินเจ หรือชาวภูเก็ตขนานนามว่า การฉันผัก พ้นไป 3 วัน จะสรุปว่าตัวเองประกอบด้วยความสะอาดมาสู่มากแล้ว หรือจะเพรียกว่า เช้ง และในเรื่องค่ำมีระเบียบแบบแผนเชิญเจ้าเข้าธำรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด และ เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย และให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือขนานนามว่าพิธีให้เสรีภาพพระ หรือการจัดทหารเครื่องใช้เจ้าเคลื่อนรักษาศาลมึงทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เหตุด้วยป้องกันสิ่งน่าอัปยศร้าย พร้อมทั้งภูตผีที่จะมาสังหารพิธี ความขี้เล่นสนานขึ้นต้นขึ้นดิ่งนี้เอง คราวการเชิญทแกล้วเต็มไปพร้อมด้วยร่างธำรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จะเป็นเวลากลางวันที่คนชนิดใหญ่จะมาคารวะเจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จะเริ่มพิธีปฏิบัติบูชาดาว เพื่อขอให้ความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้ป่วยไข้ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการปณามเจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เอ็งใหญ่ ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล และ วิหค ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 และวันนี้จะมีการลอยละล่องกระทงเช่นกัน คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม และให้สิ่งไม่ดีลอยไปยอมน้ำ นอกจากนี้จากนั้นที่ภูเก็ตยังกอบด้วยการจัดขบวนแห่หมู่มโหฬารล่วงพ้น เพื่อนำคานหามไปรับภิกษุจำหลักที่ตะพานหิน และเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากพารากังไสมาถึงจังหวัดภูเก็ตค่ะ
และในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นทัศนียภาพของการใช้ของมีฉลาดต่าง ๆนาๆ มากตวง ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดใบหน้าฟาดหลัง ไปมาสู่ เอาขวานจามหลัง หรือเอาเหล็กคาบสมุทรทิ่มแทงร่างกายกาย ด้วย หรือแทงรสนา จนกระทั่งบั่นลิ้นองค์เองออกมาค่ะ
โดยที่ทรงแบบนั้นเรียกร้องว่ามันไม่ประกอบด้วยความบาดเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรงผม และม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะสิ่งเซ่นไหว้ และเพราะให้เจ้าไปกรุณาพร้อมกับมีการก่อประทัดตลอดแนวทางด้วย ทั้งกุมจะใบปกคลุมด้วยควันธูปและดอกไม้ไฟ
งานเทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในยุคสมัยเช้าจักมีพิธีทำทาน หรือไม่ก็เรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นงานให้ทานแก่เฒ่าผีไม่มีวงศาคณาญาติ และในตรงกลางคืนจะมีห้อมล้อมมังกร กับ สิงห์ และ ขบวนของใช้เด็กในจัดเพื่อทั้งเป็นสีสัน
ซึ่งขณะแห่งจังหวัดจังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีน่านับถือ คือ เพรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือระเบียบแบบแผนลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าหมากรุกทรง หรือเพรียกว่า เจ้าจะเดินทะลวงกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต และก็ตามด้วยผู้ที่เชื่อศีลกินเจที่มีเนื้อความมั่นใจหลังจากนั้นว่าตัวเองงดงามแล้ว ก็สมรรถร่วมฝ่าไปไฟได้เหมือนกันเช่นกันค่ะ ในตอนกลางส่งกลับจะมีพิธีปีนกระไดมีดด้วย สูงประมาณ 12 เมตร และก็จบลงที่พนักงานตรวจตราดึกของคืนทิวากาลที่ 9 นั้นจะมีอยู่การแห่พระเสด็จส่งทะเลเขตสะพานหิน และนำเสาพี่เต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต
วันที่ 10 นั้นยังมีชีวิตอยู่วันส่งคุณกลับ


ที่มาของข่าว : http://horoscope.sanook.com/70029/
สืบเสาะการอัพดวง ดูดวง เช็ควงกลม ได้ที่: http://horoscope.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น